Tin tức

Nguyên nhân gây bệnh "nóng máy" ở máy xúc và cách khắc phục

Nguyên nhân gây bệnh

Nóng máy là “căn bệnh” thường gặp trong quá trình làm việc và gây ra nhiều ảnh hưởng tới động cơ máy xúc. Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này, hãy cùng Phúc Long "bắt bệnh" tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết dưới đây.

1. Hệ thống làm mát lỗi 

Hệ thống làm mát có chức năng giữ cho mức nhiệt luôn ổn định, tránh thất thoát tổn hao công hoặc kích nổ khi nhiệt độ quá cao, mang lại hiệu quả hoạt động và công suất làm việc tốt nhất cho máy.

Chính vì thế khi động cơ máy xúc hoạt động không hiệu quả, nguyên nhân có thể do lỗi đến từ hệ thống làm mát, cụ thể như sau:

  • Cánh tản nhiệt của két nước bị bụi bẩn hoặc bị thủng do va chạm trong quá trình làm việc. 
  • Quạt tản nhiệt làm việc không hiệu quả, nguyên nhân có thể do lắp quạt sai cách hạn chế khả năng làm việc tối đa của quạt, hay bao che gió bị hở, hoặc có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu.
  • Van hằng nhiệt hoạt động không hiệu quả. 
  • Nắp capo không đóng chặt tạo điều kiện cho bụi bẩn bay vào ảnh hưởng đến các thiết bị bên trong.
  • Nước trong két nước lưu thông kém do bụi bẩn, vệ sinh không đúng cách, nước bị cạn dưới mức tiêu chuẩn.
  • Dây curoa liên kết giữa cánh quạt gió và két nước bị chùng. 

Cách khắc phục: 

- Quạt tản nhiệt, van hằng nhiệt, dây curoa: cần kiểm tra lại cách lắp đặt theo quy định tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và kịp thời sửa chữa, thay thế để tránh hư hỏng nặng tác động đến những bộ phận khác. 

- Cabin cần được đóng chặt theo đúng tiêu chuẩn để giữ vệ sinh cho động cơ máy xúc.

- Thường xuyên kiểm tra két nước, tránh hiện tượng bị thủng hoặc rò nước dẫn đến tình trạng thiếu hụt nước làm mát. Trong trường hợp két bị rò rỉ nặng cần có phương án thay thế kịp thời để động cơ luôn hoạt động ổn định.

2. Hiện tượng nóng máy do sự can thiệp của con người

Sự can thiệp không đúng vào động cơ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho máy công trình bị nóng: 

- Chỉnh sai bơm thủy lực dẫn đến động cơ máy xúc luôn trong tình trạng hoạt động quá tải gây nên hiện tượng nóng máy. 

- Máy qua tay nhiều thợ khác nhau, tay nghề thợ chưa cao hoặc quá nhiều lần tháo lắp cũng là một nguyên nhân phổ biến.

Cách khắc phục: 

- Đảm bảo cách lắp đặt chuẩn theo đúng quy định của nhà sản xuất. 

- Nên chọn sửa chữa ở những địa điểm uy tín, thợ lành nghề và chọn những phụ tùng  thay thế chất lượng để đảm bảo máy luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất. 

3. Một số nguyên nhân khá

Ngoài các nguyên nhân trên thì hiện tượng nóng máy cũng có thể từ một số lý do khác:

- Do tắc khí, kẹt turbo, lệch góc phun sớm nhiên liệu...

- Lọt khí từ buồng đốt động cơ vào đường nước làm cho nước sôi nhanh hơn dẫn đến nóng máy. Hiện tượng này thường xảy ra khi nhiệt độ nước trên 100 độ C trong thời gian dài. 

- Ống xả quá dài hoặc tắc ống xả, nhiệt trong khí thải thoát ra ngoài chậm. 

- Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như máy có tuổi thọ cao, các phụ kiện thay thế không còn sản xuất, đời máy quá cũ so với phụ tùng… 

Cách khắc phục tốt nhất của nguyên nhân này là người thợ nên tháo chi tiết để vệ sinh hoặc thay thế. 

Trên đây là những nguyên nhân thường gặp nhất gây nên hiện tượng nóng máy. Hy vọng những thông tin Phúc Long chia sẻ sẽ đem lại những kiến thức hữu ích giúp cho quá trình làm việc luôn hiệu quả và thuận lợi. 

Đang xem: Nguyên nhân gây bệnh "nóng máy" ở máy xúc và cách khắc phục

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng